เกาะติดสถานีอวกาศจีนตก

ช่วงปลายเดือนมีนาคมถึงต้นเมษายน 2561 นี้มีเรื่องน่าติดตามเกี่ยวกับเทคโนโลยีเรื่องหนึ่งที่อาจส่งผลกระทบร้ายแรงได้ นั่นคือ สถานการณ์ของสถานีอวกาศ "เทียนกง1" ขององค์การการบินและอวกาศจีนที่ส่งห้องทดลองอวกาศน้ำหนักกว่า 8 ตันนี้ขึ้นสู่วงโคจรโลกเมื่อวันที่ 29 กันยายน 2554 นับเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญของวงการอวกาศจีนและอยู่ในช่วงสุดท้ายของอายุการใช้งานซึ่งโดยปกติแล้วเมื่อดาวเทียม สถานีอวกาศหมดอายุการใช้งานแล้วจะถูกบังคับทิศทางให้ตกลงในบริเวณห่างไกลจากเขตอยู่อาศัย เช่น มหาสมุทรแปซิฟิกตอนใต้

 

 

 

 

        แต่ทว่าเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม ปีที่แล้วจีนได้ประกาศว่า "สูญเสียการควบคุม" กับเทียนกง1 นั่นหมายความว่าจะไม่สามารถส่งสัญญาณสื่อสารเพื่อบังคับทิศทางให้ตกในที่ปลอดภัยตามหลักปฏิบัติได้ หรือต้องปล่อยให้เทียนกง1 ตกอย่างอิสระตามแรงโน้มถ่วงของโลก แต่อย่างไรก็ตามมันไม้ได้ตกลงมาทันทีเนื่องจากยังคงมีความเร็วต้นอยู่ ทำให้จะยังโคจรรอบโลกอยู่ได้อีกระยะหนึ่งโดยที่จะค่อยๆลดระดับความสูงลงเรื่อยๆ เพราะ "ไม่มีการจุดไอพ่นพยุงความเร็วและความสูง" ซึ่งเป็นวิธีการปกติของสถานีอวกาศหรือดาวเทียมโดยทั่วไปที่ต้องรักษาความสูงและวงโคจรเพราะยังอยู่ภายใต้อิิทธิพลของแรงโน้มถ่วงโลกอยู่นั่นเอง เมื่อเชื้อเพลิงไอพ่นที่มีอยู่หมดก็คือการหมดอายุการใช้งานนั่นเอง จนกระทั่งเมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2561 ขณะกำลังเขียนบทความนี้ เทียงกง1ลดลงมาอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 190 กิโลเมตร ซึ่งถือว่าต่ำมากและเริ่มเจอแรงต้านจากชั้นบรรยากาศมากขึ้นทำให้นับจากนี้จะเสียความเร็วโคจรลงอย่างรวดเร็วจนตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของแรงโน้มถ่วงโลกเต็มที่ ก่อนจะตกกลับลงมาด้วยความเร็วประมาณ 2 หมื่นกิโลเมตรต่อชัั่วโมง ด้วยความเร็วนี้จะทำให้วัตถุน้ำหนัก 8 ตันนี้เสียดสีกับชั้นบรรยากาศเกิดการเผาไหม้เป็นลูกไฟตกลงมามองเห็นได้แม้ตอนกลางวันไม่ต่างจากดาวตก ชิ้นส่วนส่วนใหญ่จะถูกเผาไหม้สลายไปตั้งแต่ความสูงกว่า 80 กิโลเมตรจากพื้นโลก

     ปัญหาก็คืออาจจะมีชิ้นส่วนชิ้นเล็กชิ้นน้อยประมาณ 10% ที่เหลือรอดจากการเผาไหม้และมีโอกาสตกถึงพื้นโลก และถึงวันที่เขียนบทความนี้คำนวณวันตกได้คือวันที่ 1 เมษายน 2561 นี้ แต่ก็ไม่สามารถคาดเดาจุดตกหรือจุดที่เริ่มเข้าชั่นบรรยกาศเผาไหม้ได้ และถ้าหากมีชิ้นส่วนหนักตกถึงพื้นในเขตอยู่อาศัยจริงก็จะมีโอกาสสร้างความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สินได้พอสมควร อย่างไรก็ตามทางการจีนไม่เลือกใช้การยิงทำลายเทียงกง1ด้วยขีปนาวุธ เพราะจะทำให้เกิดขยะอวกาศกระจายไปทั่ววงโคจรอันเป็นการส่งผลกระทบต่อวัตถุอวกาศอื่นๆของประเทศอื่นๆ ดังนั้นภายใน 24 ชั่วโมงนี้คือช่วงที่น่าจับตามองกรณีศึกษานี้อย่างยิ่ง
















วิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย
สถาบันในเครือ
เป็นสถาบันด้านการศึกษาและมูลนิธิ ศ.ดร.นพ.กระแส ชนะวงศ์ ก่อตั้งขึั้น สำหรับบริการด้านการเรียน ทั้งระดับประถม มัธยม และอุดมศึกษา รวมไปถึงศูนย์ฝึกอบรม ด้านการศึกษา มูลนิธิหมอกระแส ชนะวงศ์และสถาบันกระแสภิวัฒน์ เพื่อเป็นแหล่งเรียนแก่คนรุ่นหลัง