รู้จัก Boeing787 เครื่องบินรักสิ่งแวดล้อม

หลังจากรุ่นใหญ่สุดอย่าง 747 แล้ว Boeing ก็ไม่ผลิตรุ่นใหญ่กว่าอีกเลย แต่ไปเน้นที่ความประหยัดเชื้อเพลิงอย่างเห็นได้ชัดในรุ่นต่อๆมาคือ 757 767 และ 777 ที่จุผู้โดยสารได้น้อยกว่าแต่ดูเหมือนจะคุ้มค่ากว่าในแง่ของธุรกิจสายการบิน แต่แล้วรุ่นที่กำลังตอบโจทย์ได้ดียิ่งกว่าก็คือ รุ่นล่าสุด Boeing787
 



   Boeing787 "Dreamliner" จัดอยู่ในประเภทเครื่องบินโดยสารขนาดกลางลำตัวกว้างพิสัยไกล และใช้เครื่องยนต์คู่ ทำให้ดูผิวเผินแล้วหน้าตาแทบไม่ต่างจากรุ่นก่อนๆเลย แต่ความจริงคือ787มีอะไรดีดีอยู่ภายในเพียบที่จะว่าไปแล้วช่วงหลังๆBoeingก็ดูจะเน้นมาที่เพิ่มความสะดวกสบาย เพิ่มลูกเล่นใหม่ๆเพื่อทำให้ผู้โดยสารมีความสุขกับการเดินทางที่สุดนั่นเอง เริ่มจากการสร้างบรรยากาศต่างๆภายในห้องโดยสารที่ปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์ได้อย่างลงตัว หนึ่งในนั้นคือการเปลี่ยนแสงไฟสีต่างๆภายในห้องโดยสารได้ เช่น  Talk off ก็ใช้ไฟสีขาวพอเครื่องถึงระดับเดินทางปกติแล้วก็เปลี่ยนเป็นสีฟ้าอ่อนๆเพื่อให้ผู้โดยสารรู้สึกผ่อนคลาย นอกจากนี้ผู้โดยสารยังสามารถปรับสีฟิลเตอร์ของหน้าต่างเองได้ตามใจชอบอีกด้วย ส่วนที่ลูกเล่นอื่นๆก็จะเป็นอุปกรณ์เพื่อความบันเทิงระหว่างเดินทางต่างๆที่ไฮเทคสะดวกสบายมากขึ้นอย่างมาก(โดยเฉพาะ FirstClass) เช่น จอสัมผัส ที่ใช้ดูหนังฟังเพลง ควบคุมเก้าอี้ ดูข้อมูลการเดินทางและอีกมากมายที่ช่วยแก้เซ็งระหว่างเดินทางยาวๆ



   ในส่วนของทางเทคนิคและความปลอดภัย 787 ช่วยให้นักบินบังคับเครื่องได้ง่ายขึ้นอย่างมากด้วยระบบคอมพิวเตอร์ทั้งหมด ทำให้ภายใน Cockpit จะไม่เห็นมาตรวัดเยอะๆลายตาอีกต่อไปแล้ว แต่จะเหลือเพียงจอ LED เพียงไม่กี่จอ พร้อม HUD เหมือนเครื่องบินรบที่ช่วยให้นักบินสามารถบังคับเครื่องได้ทุกสถานการณ์โดยไม่ต้องละสายตาจากด้านหน้าก็ทราบข้อมูลที่จำเป็นได้พร้อมๆกันเพิ่มความปลอดภัยยิ่งขึ้นไปอีก และยังไว้วางใจได้ด้วย

เครื่องยนต์รุ่นใหม่ Roll-Royce Trent1000 ที่ทำความเร็วได้สูงสุดได้เกินกว่า 950 กิโลเมตรต่อชั่วโมงโดยที่ประหยัดเชื้อเพลิงได้ถึง 20% เมื่อเทียบกับรุ่นอื่นที่ขนาดใกล้เคียงกัน ส่วนหนึ่งในการประหยัดนั้นมากจากการที่ 787 มีน้ำหนักเบากว่าด้วย นั่นเป็นเพราะว่า787เป็นรุ่นแรกของโลกที่ผลิตด้วยวัสดุแบบผสมในการสร้างเป็นส่วนใหญ่นั่นคือ คาร์บอนโพลีเมอร์ ที่มีส่วนการรักษาสิ่งแวดล้อมได้ด้วย เพราะ 787 สามารถนำมารีไซเคิลทั้งลำ และการบริโภคน้ำมันน้อยลงก็ช่วยให้มีการปล่อยมลพิษน้อยลงอีกด้วย เรียกว่า 787 นี่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง ยังไม่หมดพี่แกยังลดมลพิษทางเสียงได้อีกต่างหากจากการออกแบบส่วนท้ายของเครื่องยนต์ให้เป็นรูปฟันเลื่อย ตอนแรกนึกว่าทำเพื่อสวยงามเฉยๆ แต่นี่มันช่วยให้เสียงเบาลงมากเลยทีเดียว เยี่ยมจริงๆ
   ปัจจุบันมียอดสั่งซื้อ 787 ไปแล้วมากกว่าหนึ่งพันลำ รวมถึงบริษัทการบินไทยก็ได้ใช้ 787 อยู่จำนวน 6 ลำในเส้นทางระหว่างประเทศทั้งหมด และทั้งหมดนี้คือตัวอย่างการผลิตที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมเป็นสำคัญ
















วิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย
สถาบันในเครือ
เป็นสถาบันด้านการศึกษาและมูลนิธิ ศ.ดร.นพ.กระแส ชนะวงศ์ ก่อตั้งขึั้น สำหรับบริการด้านการเรียน ทั้งระดับประถม มัธยม และอุดมศึกษา รวมไปถึงศูนย์ฝึกอบรม ด้านการศึกษา มูลนิธิหมอกระแส ชนะวงศ์และสถาบันกระแสภิวัฒน์ เพื่อเป็นแหล่งเรียนแก่คนรุ่นหลัง