POKEMON GO สำหรับคนที่ยังไม่รู้จัก

     ช่วงนี้อย่างที่ทุกคนเห็นแล้วว่าทุกกระแสจับจ้องที่เกม Pokemon GO มากว่าเดือนแล้ว แต่ในขณะเดียวกันกว่าเดือนที่ผ่านมาก็เต็มไปด้วยคำถามอยู่ทุกวันว่าซึ่งเป็นคำถามง่ายๆว่า "Pokemon GO คืออะไร ? "  เพราะถึงแม้ว่ากระแสจะแรงแค่ไหน แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะรู้จักเกมนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่ไม่สนใจการเล่นเกมออนไลน์อยู่แล้ว บทความวันนี้จึงพามาอัพเดตสักนิดเกี่ยวกับเกมแห่งสหประชาชาตินี้ ไม่แน่คุณอาจจะชอบมันขึ้นมาบ้างก็เป็นได้
 

หน้าจอชณะพบโปเกมอน


  
          POKEMON GO คือเกมออนไลน์เกมหนึ่งบนโทรศัพท์มือถือ พัฒนาโดยบริษัท Niantic ซึ่งเป็นเกมที่อิงมาจากการ์ตูนดังเรื่อง Pokemon ที่มีตัวเอกของเรื่องเป็นตัวเหลืองๆที่ชื่อว่า ปิกกาจู นั่นเอง โดยมีเนื้อเรื่องคือการออกตามหาสัตว์ประหลาดที่เรียกว่า Pocket Monster หรือเรียกย่อ Pokemon แล้วนำมาเลี้ยง ฝึกฝนเพื่อนำมาใช้ประโยชน์หรือประลองกับคนอื่นๆ และเราเรียกผู้ตามหาโปเกมมอนว่า "เทรนเนอร์" ซึ่งในเกมออนไลน์ Pokemon GO นี้ ผู้เล่นก็คือเทรนเนอร์นั่นเอง โดยที่ความสนุกของเกมนี้คือเราต้องตามหาโปเกมอนตามสถานที่ต่างๆในสถานที่จริง เมื่อไปอยู่ในจุดที่มีโปเกมอนอยู่ มันจะแจ้งเตือนทันที เราก็แค่เลือกว่าจะจับโปเกมอนตัวไหน จากนั้นจะก็ใช้ลูกบอลสีแดงขาวที่เรียกว่า "PokeBall" โยนใส่มันโดยเพียงแค่ใช้นิ้วแตะที่ Pokeball ค้างแล้วลากไปหาตัวโปเกมอนนั้น ถ้าทำสำเร็จเราจะได้โปเกมอนตัวนั้นมาอยู่ใน Collection ของเรา ดังนั้นจะเห็นได้ว่าผู้เล่นต้องมีการเคลือนที่หรือเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆเพื่อโอกาสในการจับโปเกมอนที่มากขึ้น นี่คือจุดเด่นของ Pokemon GO ที่ให้ความรู้สึกเหมือนเป็นเทรนเนอร์อยู่ในการ์ตูน นี่คือกิจวัตรทั่วไปของผู้เล่นทุกคน
 

แผนที่ในเกมจะตรงตามพิกัดแผนที่จริง
 


      แต่อย่าลืมว่านี่คือเกมออนไลน์ นั่นหมายความว่าต้องมีสังคมออนไลน์ในเกมด้วย และในจุดสำคัญต่างๆในแผนที่มักจะเป็นจุดที่เรียกว่า "PokeStop" จุดสีฟ้าๆในเกม จุดนี้จะเป็นแหล่งชุมนุมของผู้เล่นก็ว่าได้ ผู้เล่นทุกคนต้องมารวมกันที่นี่เพราะมันคือจุดที่ผู้เล่นจะได้ไอเทมที่จำเป็นฟรี(หนึ่งในนั้นคือ PokeBall) มันอาจจะเป็นกลายเป็นจุดนัดพบระหว่างผู้เล่นก็เป็นได้ ซึ่งแน่นอนว่าต้องเดินทางมาจริงๆด้วย งานนี้ไม่ใช่แค่เจอกันในหน้าจอเหมือนเกมออนไลน์ทั่วไป แต่จะเป็นการมาพบหน้ากันจริงๆเพราะมันอยู่ในสถานที่จริงไม่มาจริงก็ไม่ได้ไอเทม นอกจากนี้ยังมีจุดสำคัญในเกมอีกจุดที่เรียกว่า "Gym" ยิมจะเป็นอีกจุดที่มักจะมีผู้เล่นเดินทางมาชุมนุมกันจำนวนมาก เพราะมันเป็นสถานที่ที่แต่ละคนจะทำโปเกมอนที่หามาได้นำมาประลองกัน เช่นเดียวกับ PokeStop ส่วนใหญ่ Gym จะอยู่ในที่ที่คนเยอะๆ และเป็นที่สาธารณะเช่น โรงแรม สนามบิน ห้าง สวนสาธารณะ เป็นต้น

     สรุปก็คือ Pokemon GO เป็น App เกมออนไลน์บนโทรศัพท์มือถือที่อ้างอิงจุดต่างๆในเกมตามสถานที่จริงบนแผนที่ ความสนุกของมันคือความสมจริงในการที่ผู้เล่นต้องมีการเดินทาง มีการเคลื่อนที่ไปสถานที่นั้นจริงๆ เพื่อความสำเร็จในการการเล่น เปลืองน้ำมันจริง เดินเหนื่อยจริงและพบกับผู้เล่นอื่นตัวเป็นๆจริง เพราะเหตุนี้ทำให้เป็นที่ถูกอกถูกใจของสาวกเกมออไลน์ดังที่เป็นที่กระแสครึกโครมอยู่ในขณะนี้นั่นเอง แต่ขอฝากไว้ว่าห้ามเล่นขณะขับรถโดยเด็ดขาด   ...ขอให่สนุกครับ
















วิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย
สถาบันในเครือ
เป็นสถาบันด้านการศึกษาและมูลนิธิ ศ.ดร.นพ.กระแส ชนะวงศ์ ก่อตั้งขึั้น สำหรับบริการด้านการเรียน ทั้งระดับประถม มัธยม และอุดมศึกษา รวมไปถึงศูนย์ฝึกอบรม ด้านการศึกษา มูลนิธิหมอกระแส ชนะวงศ์และสถาบันกระแสภิวัฒน์ เพื่อเป็นแหล่งเรียนแก่คนรุ่นหลัง