มีอะไรใหม่ใน Windows10

จากการที่ Microsoft ได้เปิดตัวระบบปฎิบัติการรุ่นใหม่ล่าสุด Windows 10 ออกได้กว่าปีแล้ว ในช่วงแรกๆมีหลายท่านยังไม่กล้าเปลี่ยนมาใช้เพราะยังกลัวความไม่นิ่งของ Windows 10 เหมือนทุกครั้งที่มีการออกระบบปฎิบัติการเวอร์ชั่นใหม่ หนำซ้ำสาวก Windows 7 ที่ไม่ยอมเปลี่ยนมาใช้ Windows 8 เพราะไม่มีปุ่ม Start ก็ยิ่งระมัดระวังตัวมากขึ้นในการอัพเกรดเพราะถ้าไม่ถูกใจอีกจะทำให้เสียเวลามากในการล้างเครื่องใหม่ ผ่านมากว่าปีแล้วคิดว่าบัคต่างๆคงเหลือน้อยมากแล้ว ก็เป็นโอกาสดีที่จะนำเสนอ Featureใหม่ๆที่มาพร้อม Windows 10 กันในบทความนี้

      ก่อนอื่นขอให้เข้าใจก่อนว่าแท้จริงแล้ว Windows 10 ก็คือการนำไส้ในของ Windows 8.1 มาปรับแต่งใหม่นั่นเอง ดังนั้นโดยทั่วไปแล้วรูปร่างหน้าตาเกือบทุกส่วนยังคงคล้าย Windows 8.1 แต่ก็ได้รับการปรับปรุงให้ดีกว่าเดิมอยู่พอสมควร นอกจากจะบูตได้เร็วกว่าแล้ว ข่าวดีที่ทุกคนรอคอยก็คือไมโครซอฟต์ได้นำ Start Menu กลับมาเหมือนเดิมแล้ว  เย้ๆๆ  ..... แค่ฟีเจอร์นี้เชื่อว่าสาวก Windows 7 คงพร้อมอ้าแขนรับโดยไม่คิดอะไรแล้ว แต่ที่จริง Windows 10 นี้อะไรดีกว่านั้นอีกมาก จะยกตัวอย่างฟีเจอร์ใหม่ๆที่น่าสนใจดังต่อไปนี้

1.Start Menu กลับมาแล้ว กลับมายืนที่เดิมที่ที่เคยคุ้นตา ทำให้หลายคนใจชื้นขึ้นมาเยอะเมื่อกดแล้วก็จะเห็นรายชื่อโปรแกรมที่ติดตั้งในเครื่องทั้งหมดเหมือนครั้ง Windows 95




2.Multi Desktop อันนี้เจ๋งมาก เพราะสามารถทำงานหลาย Desktop ได้ เหมาะมากสำหรับคนที่ทำงานหลายอย่างพร้อมกันแต่อาจจะไม่อยากให้ซ้อนกันหรืออยู่ในหน้าจอเดียวกัน ฟังค์ชั่นนี้ดีงามมาก




3.Tablet Mode ปรับเปลี่ยนหน้าจอสลับระหว่างแบบเล่นในเครื่องคอมกับแบบเปิดใน Tablet ตรงนี้จะมีประโยชน์มากกับคนที่ใช้คอมแบบถอดจอภาพได้  สามารถกดใช้ได้จากสัญลักษณ์แจ้งเตือนตรงแถวๆฝั่งขวาของ Task Bar



4.Start Screen แบบตามใจท่าน หลายคนรู้สึกรำคานหน้าจอ Start Screen ใน Windows 8 แต่สำหรับใน Windows 10 บอกเลยว่าชอบมาก เพราะมันไม่ได้เต็มมิดจอเหมือน Windows 8 แต่เราสามารถยืดหด Start Screen เล็กใหญ่ตามใจเราได้ อยากได้โปรแกรมอะไรที่เราเปิดบ่อยๆเพื่อความสะดวกก็แค่คลิกค้างลากจาก Start Menu มาใส่ใน Start Screen ได้เลย เป็นไง เจ๋งมั้ย....




5.Microsoft Edge  นี่คือ Web Browser ตัวใหม่ที่มาแทนที่ Internet Explorer ที่มีความสามารถในการค้นหาเว็บไซต์ได้ง่ายมาก ที่สำคัญมีเครื่องมือวาดเส้นลงบนหน้าเว็บเพื่อแชร์และนำเสนอได้ทันทีคล้ายกับ S Pen ของ Samsung Galaxy Note    ขอย้ำนะครับ ไม่ใช่ IE แล้ว แต่เป็น Microsoft Edge


6.Cortana ฟังค์ชั่นจริงๆ ก็คือ Siri ใน IOS นั่นเอง เป็นการสั่งการ ค้นหาข้อมูลด้วยเสียงพูดของเรา โดยจะเปิดฟังค์ชั่นนี้ให้เห็นต่อเมื่อเราเลือก Region ของ Windows เป็น USA แล้วจะมีช่องค้นหาปรากฎขึ้นมาติดกับ Start Button แต่ถ้าสำเนียงใครไม่แข็งแรงจะพิมพ์เอาก็ได้

7.Windows Defender นี่คือของแถมที่ดีและฟรีมาก เป็นโปรแกรมตรวจจับไวรัสและมัลแวร์ที่ประสิทธิภาพสูงพอสมควร อาจจะไม่เทียบเท่าโปรแกรมเสียตังค์บางตัวแต่เชื่อเถอะว่าทำให้เราอุ่นใจได้ในระดับหนึ่งพร้อมอัพเดตฐานข้อมูลตลอดด้วย


    Microsoft เปิดให้อัพเกรดผ่าน Internet ได้ฟรี ทั้งจากคนที่มี Windows 7, 8, 8.1 แต่อย่าเข้าใจผิดว่าคนที่ใช้ Windows ปลอมจะเนียนอัพเกรด Windows 10 แท้ได้นะ  Windows ปลอมอัพเกรดได้ก็เป็นเพียง Windows 10 ปลอมอยู่ดี ซึ่งก็จะยังใช้งานได้ไม่หมดทุกฟังค์ชั่นและที่สำคัญไม่ปลอดภัยต่อการโจมตีจากมัลแวร์อีกด้วย  จะรอไรครับ .....กดอัพเกรดเลย !
















วิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย
สถาบันในเครือ
เป็นสถาบันด้านการศึกษาและมูลนิธิ ศ.ดร.นพ.กระแส ชนะวงศ์ ก่อตั้งขึั้น สำหรับบริการด้านการเรียน ทั้งระดับประถม มัธยม และอุดมศึกษา รวมไปถึงศูนย์ฝึกอบรม ด้านการศึกษา มูลนิธิหมอกระแส ชนะวงศ์และสถาบันกระแสภิวัฒน์ เพื่อเป็นแหล่งเรียนแก่คนรุ่นหลัง