Windows10 มาแล้วรู้ยัง



 

 

 หลังจาก Microsoft ต้องทนอยู่กับเสียงบ่นวิพากย์วิจารณ์และคำสบถในทุกภาษาบนโลกนี้กับ Windows 8 มาเป็นปีปี ซึ่งจะว่าไปแล้ว Windows 8 นั้นมีความคล่องตัวกว่า Windows 7 จริงเพราะได้ตัดองค์ประกอบหรือ Service บางส่วนที่ไม่จำเป็นออกไป ทำให้ Windows 8 ดูทรงพลังและกินทรัพยากรระบบน้อยกว่า Windows 7 ถึงจะแอบลดเรื่องความสวยงามออกไปมากด้วยก็ตาม แต่นั่นไม่ใช่สิ่งที่ User สนใจมากนัก เท่ากับการใช้งาน Windows โดยไม่มีสิ่งที่พวกเขาเห็นมาตลอด 10 ปีนั่นปุ่ม "Start Menu"

    แน่นอนว่าเพื่อไม่ให้เสียฟอร์มมากนัก Microsoft จึงไม่มีการปรับปรุงรุ่นเป็น 8.x หรือ 9.x แล้วนำ Start Menu กลับเข้ามาที่เดิม แต่จะนำกลับมาในเวอร์ชั่นถัดไป นั่นคือ Windows 10 ทำให้ลดความเขินได้มากทีเดียว จริงๆแล้ว Windows 10 ก็คือ Windows 8 ฉบับปรับปรุงตามเสียงเรียกร้องนั่นเอง นอกจากได้ Start Menu ที่รักกลับมาอย่างแน่นอนแล้ว คุณสมบัติอื่นๆก็ดูจะไม่ต่างจาก Windows 8 มากนัก แต่อย่างไรก็ตาม Microsoft คงไม่ยอมออก Windows เวอร์ชั่นใหม่เฉยๆโดยไม่ปรับปรุงอะไรเลย ดังนั้นถ้าหากท่านใดที่เบื่อหน่ายกับความเทอะทะของ Windows 7 แต่ก็ยอมทนใช้ดีกว่าต้องปวดหัวกับ Windows 8 นั้น การเปลี่ยนมาใช้ Windows 10 น่าจะทำให้ท่านไม่ผิดหวัง

   ในเบื้องต้น Microsoft จะเปิดให้เจ้าของ Windows 7 และ Windows 8 ดาวน์โหลดอัพเกรดเป็น Windows 10 ได้ฟรีจากเว็บทางการของไมโครซอฟต์ http://windows.microsoft.com/th-th/windows/preview-iso ในวันที่ 29 ก.ค. 2015 นี้พร้อมกันทั่วโลก และ Microsoft ยืนยันหนักแน่นเช่นเคยว่า Windows 10 จะไม่มีผลกระทบต่อการทำงานกับซอฟต์แวร์เดิมๆที่เราใช้เป็นประจำ อันที่จริงเรื่องนี้ Microsoft ไม่ได้โม้นะครับ มันเป็นแบบนี้จริงๆกับ Windows 8 แต่ชีวิตมันก็ไม่ได้โลกสวยเสมอไปกับเรื่องความเข้ากันด้านฮาร์ดแวร์ นั่นคือต้องเตรียมใจไว้เล็กน้อยปนภาวนาไว้ด้วยว่าอุปกรณ์ทุกชิ้นในเครื่องของเราจะทำงานได้ดีกับ Windows 10 ไม่ปล่อยให้เราต้องมานั่งงมหา Driver อย่างยากลำบากเอง ซึ่งในบางอย่างนั้นจะเห็นได้เลยว่า มีเฉพาะกับ Windows 7 เท่านั้นก็มี นั่นทำให้ถ้าหากเราเปลี่ยนมาใช้ Windows ที่สูงกว่า Windows 7 ก็มีโอกาสที่จะไม่ได้ใช้งานฮาร์ดแวร์บางอย่างได้อย่างเต็มที่ หรือกรณีซวยหน่อยก็ถึงขั้นใช้อุปกรณ์ไม่ได้เลยก็มี แต่เรื่องนี้จะมีผลกระทบเฉพาะเครื่องที่อายุเกิน 3 ปีขึ้นไป ที่ขณะนั้น Windows 8 หรือ Windows 10 ยังไม่มี ผู้ผลิตฮาร์ดแวร์จึงไม่ได้ทำ Driver มาให้ แต่สำหรับเครื่องใหม่ๆ น่าจะไม่มีปัญหาในเรื่องนี้

     ขอให้สนุกกับระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่จาก Microsoft ที่คุ้นเคยนะครับ ^ ^
















วิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย
สถาบันในเครือ
เป็นสถาบันด้านการศึกษาและมูลนิธิ ศ.ดร.นพ.กระแส ชนะวงศ์ ก่อตั้งขึั้น สำหรับบริการด้านการเรียน ทั้งระดับประถม มัธยม และอุดมศึกษา รวมไปถึงศูนย์ฝึกอบรม ด้านการศึกษา มูลนิธิหมอกระแส ชนะวงศ์และสถาบันกระแสภิวัฒน์ เพื่อเป็นแหล่งเรียนแก่คนรุ่นหลัง