ASUS Zenfone สมารท์โฟนแรงราคาเบา

    ในที่สุด ASUS เจ้าพ่อคอมพิวเตอร์ฮาร์ดแวร์ก็ลงมาร่วมแจมตลาดสมาร์ทโฟนกับเขาเสียที และที่น่าสนใจคือ ZenFone Family ที่กลายเป็นสมาร์ทโฟนที่คุ้มราคาที่สุดในขณะนี้เมื่อเทียบกับสเปคเครื่องที่ได้ ซึ่งในช่วงนี้ก็ออกมาวางจำหน่ายแล้ว 3 รุ่น คือ Zenfone 4 หน้าจอ 4 นิ้ว ราคาไม่ถึงสี่พันบาท รุ่นกลาง Zenfone 5 หน้าจอ 5 นิ้วราคาไม่เกินหกพันบาท และรุ่นใหญ่สุด Zenfone 6 ราคาประมาณ 7 พันนิดๆ ในบทความนี้จะขอรีวิว Zenfone 5 เพราะว่ามีสเปคสูงเทียบเคียงรุ่นที่ราคาหลักหมื่นของค่ายอื่นได้เลย แต่ราคาถูกตัดหน้ากันเห็นๆ ก็อดใจไม่ได้ที่จะไปขอสัมผัสดูแล้วนำมารีวิวให้ชมกัน

 

 

 

   ASUS Zenfone 5 มีหน้าจอขนาด 5 นิ้วจัดว่าพอเหมาะสำหรับผู้ที่เน้นใช้ชมและแชตมากที่สุดคือไม่ใหญ่ไปจนพกพายากและไม่เล็กเกินไปจนพิมพ์ลำบาก ที่สำคัญจุดเด่นอย่างยิ่งของ Zenfone คือรูปร่างที่โค้งว้าวเบาบางจับสบายมือดี แต่ความบางมากของมันก็อดที่จะคิดไม่ได้ว่าในเมื่อมันบางมากขนาดนั้นก็คงจะไม่มีพื้นที่ให้แบตก้อนใหญ่อยู่ได้ด้วยเช่นกัน ซึ่งความจุของแบตอยู่ที่ 2100 mAh ด้วยปริมาณขนาดนี้จัดว่าไม่อึดครับ อาจจะไม่พอใช้ถึงวันสำหรับคอเกมคอหนังคอบอล เมื่อต้องทำงานกับสเปคที่แรง ใช่ครับ บอกแล้วว่า Zenfone 5 มีสเปคเครื่องที่เร็วแรงเทียบเท่ารุ่นราคาเป็นหมื่นได้เลยเพราะ มันใช้ CPU ตระกูล Intel Atom ความเร็วอยู่ที่ 1.6 GHz ความเร็วนี้เท่ากับ CPU ของ SAMSUNG GALAXY S4 เลยทีเดียว ยังไม่พอแถมยังมี GPU สำหรับประมวลผลด้านการแสดงภาพกราฟฟิคสามมิติโดยเฉพาะอีก ซึ่งชิปกราฟฟิคแยกต่างหากนี้มักจะมีในรุ่นที่ราคาแตะสองหมื่นแล้วเท่านั้น ยังไม่พอครับ Zenfone 5 จัด RAM มาให้ถึง 2 GB เบาๆ ถ้าดูเฉพาะขุมกำลังนี้ก็เทียบเท่ากับ Galaxy S4 ไปแล้วหรือแม้แต่ iphone5 แต่ราคาอย่างที่เห็นคือ 5,999 บาท เริ่มคุ้มแล้วล่ะถ้ามองถึงตรงนี้ ถึงแบตอาจจะหมดไวหน่อยก็เถอะ (เพราะทุกวันนี้ใครจะใช้รุ่นไหนก็เห็นหิ้วถังแบตไปด้วยแทบทั้งนั้น) ด้วยขุมกำลังระดับนี้บอกได้เลยว่า เล่นเกมสามมิติรื่นหัวทิ่มแน่นอน ไม่จำเป็นต้องไปเสียเงินซื้อรุ่นเป็นหมื่นก็รื่นได้

 

        ที่ขาดไม่ได้คือประสิทธิภาพของกล้อง ส่วนนี้ยังไม่เด่นนักก็สเปคกลางๆ คือกล้องหลัก 8 ล้านพิกเซลและกล้องหน้า 2 ล้านพิกเซล ถือว่า Zenfone 5 ไม่เด่นในทุกๆด้านของการถ่ายภาพแถมยังแอบทำงานได้เชื่องช้านิดๆด้วยซ้ำไป(ในรุ่น RAM 1 GB) แต่เชื่อเถอะว่าระดับ ASUS ทำซะอย่างยังไงก็คุณภาพกล้องไว้ใจได้ในระดับประทับใจแน่นอน รู้สึกว่าเลนส์จะใหญ่กว่าทั่วไปเล็กน้อย โดยรวมทั้งภาพนิ่งและวิดีโอ ถือว่าอยู่ในระดับที่คุ้มค่าสุดๆ เมื่อเทียบกับราคา

 

  สุดท้ายมาดูเรื่องวัสดุ นี่คือปัจจัยที่ส่งผลต่อราคา เท่าที่ได้จับๆลูบๆคลำๆดูพบว่า น้ำหนักเบาดี แต่มีความบอบบางพอสมควร คงไม่เหมาะกับผู้ที่เอาไปใช้ในสนามรบแน่นอน แต่เรื่องนี้ไปว่ากันไม่ได้เพราะราคาก็เป็นแค่หลักพันจะให้ได้ใช้กระจกหน้าจอแข็งแกร่งแน่นๆแบบ iphone ก็คงไม่ได้ แต่ถือว่า ASUS ใจดีพอสมควรที่ยอมให้ใช้หน้าจอแบบ Gorilla Glass 3 จัดว่ามีความคงทนต่อรอยขีดข่วนดีพอเกินราคา นี่คือจุดที่คุ้มค่าสุดๆ อีกจุดหนึ่งเช่นกัน ส่วนความสวยงามในการแสดงผล มองว่าความละเอียดภาพไม่ต่างจาก Retina ของ iphone เลยทีเดียว อย่างไรก็ตามแนะนำควรติดฟิล์มกันรอยไว้อยู่ดี

 

   สรุปแล้วในความเห็นส่วนตัวถือว่า ASUS Zenfone 5 ถือว่าคุ้มค่ามากสำหรับผู้ที่ต้องการสมาร์ทโฟนราคาถูกแต่ได้สเปคสูงที่สุดเท่าที่จะหาได้ Zenfone ทุกรุ่นคือคำตอบของท่าน

     
















วิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย
สถาบันในเครือ
เป็นสถาบันด้านการศึกษาและมูลนิธิ ศ.ดร.นพ.กระแส ชนะวงศ์ ก่อตั้งขึั้น สำหรับบริการด้านการเรียน ทั้งระดับประถม มัธยม และอุดมศึกษา รวมไปถึงศูนย์ฝึกอบรม ด้านการศึกษา มูลนิธิหมอกระแส ชนะวงศ์และสถาบันกระแสภิวัฒน์ เพื่อเป็นแหล่งเรียนแก่คนรุ่นหลัง