มาขับเครื่องบินกันเถอะ

ฺBoeing 777-200
หลังจากมีข่าวเครื่อง 777 ของมาเลเซียสูญหายไร้ร่องรอย สื่อต่างๆก็เริ่มที่จะนิยมสร้างกระแสนำเสนอข่าวเกี่ยวกับเหตุฉุกเฉินของเครื่องบินโดยสารต่างๆมากขึ้น จนบางท่านอาจจะคิดว่าการเดินทางด้วยวิธีที่ปลอดภัยที่สุดนี้เริ่มไม่ปลอดภัยซะแล้วหรือ  เราก็คงอยากรู้จักเครื่องบินมากกว่านี้ บทความนี้จะนำพาทุกท่านเข้ามารู้จักแผงบังคับในห้องนักบิน มาดูว่าปุ่มไหนอยู่ตรงไหน หน้าจอนี้บอกอะไร ถ้าเรารู้จักสิ่งเรานี้สนิทกับสิ่งเหล่านี้มากขึ้นแล้วก็คงจะช่วยให้เราวางใจในการเดินทางได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งขอเลือกเป็นเครื่องรุ่น Boeing 777 เลยแล้วกัน แต่จริงๆแล้วเครื่องแต่ละรุ่นก็จะมีหลักการใช้งานแผงบังคับไม่ต่างกัน
 
 

1. ความเร็ว ความสูง ท่าทางการบินและอัตราการเปลี่ยนระดับความสูง
2. แผนที่ GPS และทิศทางการบิน ข้อมูลระยะทางไปยังที่หมาย (ปรับเปลี่ยนเป็นหน้าจออื่นๆได้)
3. สถานะของเครื่องยนต์และเชื้อเพลง
4. หน้าจอความเร็ว ความสูง ท่าทางการบินสำรอง
5. ก้านโยก Landing Gear ดึงล้อขึ้นหรือลง
6. ก้านบังคับทิศทางท่าทางการบิน
7. แป้นเหยียบบังคับปีกหางเสือ
8. ก้านบังคับระดับกำลังของเครื่องยนต์
9. คอมพิวเตอร์สำหรับป้อนข้อมูลการบินอัตโนมัติ
10. เปิดปิดเครื่องยนต์
11.ก้านบังคับ Flap หรือ ปีกยืด เพื่อเพิ่มแรงยกให้ทรงตัวได้ในความเร็วต่ำมักใช้ขณะก่อนลงจอด
12.ก้านบังคับ Air Break หรือยกแผ่นพับเหนือปีกขึ้นทั้งสองปีกเพื่อลดความเร็ว ใช้ขณะลงจอด
13.แผงควบคุม Auto Pilot หรือนักบินอัตโนมัติ โดยมีช่องให้ระบุความเร็ว ความสูงและทิศทางที่ต้องการได้อย่างง่ายดาย และยังสามารถเลือกได้ว่าจะให้ Auto สิ่งใดบ้าง เช่น ให้ระบบคุมเฉพาะความสูงแต่ไม่คุมทิศทางก็ได้ และบ่อยครั้งที่การบังคับเครื่องนักบินจะมาตั้งค่าต่างๆด้วยลูกบิดบนแผงควบคุมนี้มากกว่าการจับคันโยกบังคับที่อยู่ตรงหน้า เพราะ Auto Pilot มีความแม่นยำแน่นอนสูงกว่าบังคับเอง

    ทั้งหมดนี้คือจุดสำคัญบนแผงบังคับเครื่อง Boeing 777 ที่ใครๆพอทราบแบบนี้แล้วก็อาจจะรู้สึกว่ามันไม่ได้ยากอย่างที่คิดก็ได้ ขอให้สนุกกับการเดินทางครับ
















วิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย
สถาบันในเครือ
เป็นสถาบันด้านการศึกษาและมูลนิธิ ศ.ดร.นพ.กระแส ชนะวงศ์ ก่อตั้งขึั้น สำหรับบริการด้านการเรียน ทั้งระดับประถม มัธยม และอุดมศึกษา รวมไปถึงศูนย์ฝึกอบรม ด้านการศึกษา มูลนิธิหมอกระแส ชนะวงศ์และสถาบันกระแสภิวัฒน์ เพื่อเป็นแหล่งเรียนแก่คนรุ่นหลัง