Facebook Phone

 

 

  ท่ามกลางสงครามอันดุเดือดถึงเลือดถึงเนื้อฟ้องร้องหาเรื่องกันไม่ขาดสาย  "Facebook" นักรบที่มีอิทธิพลสูงแต่ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดจึงถือโอกาสนี้เล่นกลศึกอีกครั้งด้วยแผนการสร้างระบบปฏิบัติการของตนเองขึ้นมาโยนตูมใส่โทรศัพท์มือถือหวังจะครองโลกและเป็น Social Media ที่ยืนหยัดได้ยาวนานที่สุดในโลกนับตั้งแต่มีอะไรประมาณนี้อุบัติขึ้นบนดาวเคราะห์สีน้ำเงินนี้ ใช่ครับ มันมาในชื่อที่เป็นข่าวลือๆกันว่าจะเป็น Facebook Phone หรือมันก็คือระบบที่อุดมไปด้วยสภาพแวดล้อมของ Facebook ทั้งหมดอยู่ในทุกอณูของโทรศัพท์มือถือนั่นเอง แต่สุดท้ายแล้ว Facebook รู้ตัวดีว่าการเข้าร่วมสมรภูมิ OS นั้นยากเพียงใด ถึง Facebook จะมีผู้ใช้งานหลายล้านคนทั่วโลก แต่ไม่ได้หมายความว่าทุกคนจะยินดีที่จะเห็น Facebook แผ่หลาอยู่บนทุกหน้าของโทรศัพท์ตนเองตลอดเวลา อันนำมาซึ่งความพ่ายแพ้และเสี่ยงต่อภาพลักษณ์ของ Facebook เองที่ทุกวันนี้ก็เริ่มจะมีคะแนนบวกลดลงเรื่อยๆและรอวันดับสูญเช่นเดียวกับ Social Media หลายยี้ห้อที่ผ่านมาในอดีต



 
     เช่นนั้นแล้ว Facebook ที่เป็นกลางกันทุก OS ทุกยี้ห้ออยู่แล้วจะประกาศสงครามให้เหนื่อยทำไม ก็ทำตัวเป็นมิตรกับทุกค่ายเหมือนเดิมซะก็สิ้นเรื่องโดยการพับเก็บแผน Facebook Phone ทั้งระบบไว้ก่อน แล้วหันมาทำแค่หน้าเริ่มต้นหรือที่เรียกว่า Launcher แทนจะง่ายกว่า ซึ่งเจ้า Launcher ที่ว่านี้ก็คือหน้าตาหรือหน้ากาาเริ่มต้นเป็นหน้าแรกหรือหน้าหลักบนโทรศัพท์มือถือของเรานั่นเอง ซึ่งก็ถูกดีไซด์ปรับแต่งตามแต่ผู้ผลิตโทรศัพท์ยี้ห้อนั้นจะจัดมาให้ดูแตกต่างกันไป โดยหน้าเริ่มต้นหรือ Launcher นี้ก็จะทำงานบนพื้นฐานของระบบ OS หลักที่โทรศัพท์นั้นใช้อยู่จึงเป็นคำตอบว่าทำไม HTC และ Samsung จึงมีหน้าตาเริ่มต้นไม่เหมือนกันทั้งที่ใช้ระบบ Android เหมือนกัน

    Launcher ของ Facebook ที่ว่านี้เปิดตัวอย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้วในชื่อว่า "Facebook Home" ในกลางเดือนเมษายน 2013 ที่่และพร้อมให้ดาวน์โหลดและติดตั้งได้ทันทีบนระบบปฎิบัติการ Android ภายใต้แนวคิดที่ว่าไม่ว่าจะคุณจะไปไหน ทำอะไร คุณก็สามารถรับรู้ความเป็นไปของสังคมหรือเพื่อนฝูงของคุณได้ทุกวินาที ที่จริงแล้วมันก็คือการสร้างสภาพแวดล้อมบนหน้าจอมือถือของคุณให้กลายเป็นการใช้งาน Facebook ตลอดเวลา คุณสามารถอัพเดตทุกอย่างของเพื่อนคุณได้ในหน้าจอ Home คล้ายๆกับหน้า Home ของ Windows Phone ที่จะมีบล็อคที่สลับข่าวใหม่ขึ้นมาโชว์อยู่เรื่อยๆ แต่คราวนี้จะเป็นทุกอย่างบน Facebook จะตามคุณเป็นเงาตามตัวแทน และนั้นหมายถึงทุกคนที่คุณแอดเป็นเพื่อนร่วมวง Facebook กับคุณก็จะตามไปอยู่กับคุณทุกที่ทุกเวลาด้วยเช่นกัน (..ดีหรือไม่ดีเนี่ย)


   แน่นอนว่าความคิดแรกที่เกิดขึ้นสำหรับเราๆทั่วไปที่ผ่านช่วงวัยรุ่นมาสักหน่อยก็จะร้องยี้ทันทีว่า Facebook Home กำลังจะครอบงำโทรศัพท์ หรือถ้าใครให้เวลากับหน้าจอโทรศัพท์นานๆหน่อยก็จะคิดไปว่าครอบงำชีวิตโดย Facebook ไปซะงั้น สิ่งแรกสุดคือการสูญเสียความเป็นส่วนตัวไป ยกเว้นพวกที่่ชอบคิดดังอยากให้ชาวโลกรู้ว่าคุณทำอะไรที่ไหนกับใคร(บางทีก็ถ่ายรูปอาหารแล้วชวนกันมากินข้าว) โดยอาจจะคาดหวังเรื่องการได้รับความสนใจจากเพื่อนหรือเพศตรงข้ามเล็กน้อยถึงปานกลางนั่นก็อีกเรื่องหนึ่งที่ Facebook Home น่าจะจัดให้ได้อย่างดี แต่งานนี้โทรศัพท์แอนดรอย์รุ่นเก่าๆที่สเปคไม่สูงไม่แนะนำให้โหลดมาติดตั้งนะครับ เพราะลูกเล่นของ Facebook Home ได้ข่าวว่ากินเยอะเอาเรื่องเหมือนกัน ยังไงถ้าจะดาวน์โหลดมาติดตั้งก็คิดดีดีก่อนนะครับ อย่างน้อยจะได้ไม่เสียเวลาไปรีเซ็ทเครื่องกันใหม่ย้ายข้อมูลรูปภาพคลิปลับกันวุ่นวาย สรุปคือ Facebook สร้างกระแสความเคลื่อนไหวล่าสุดนี้เพื่อต้องการยืดเวลาการได้รับความนิยมของคนทั้งโลกออกไปอีกเท่าที่จะทำได้ ไม่แน่นะครับถ้า Launcher ตัวนี้ตอบโจทย์คนที่าถวายตัวและหัวใจให้ Facebook ได้ ก็มีโอกาสที่จะกลายเป็น Launcher หลักของผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ๆได้เหมือนกันโดยในอนาคตคาดว่า Facebook Home จะออกแบบให้ติดตั้งได้ในทุกระบบปฎิบัติการ เรียกว่าเป็นการครอบงำโดยสมบูรณ์ ก็อยู่ที่เราๆท่านๆแล้วล่ะครับในการเลือกใช้ถ้าใช่ก็ดีไป ถ้าไม่ใช่ก็ผ่านครับปล่อยให้ผู้ผลิตต่างๆสู้กันต่อไป 















วิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย
สถาบันในเครือ
เป็นสถาบันด้านการศึกษาและมูลนิธิ ศ.ดร.นพ.กระแส ชนะวงศ์ ก่อตั้งขึั้น สำหรับบริการด้านการเรียน ทั้งระดับประถม มัธยม และอุดมศึกษา รวมไปถึงศูนย์ฝึกอบรม ด้านการศึกษา มูลนิธิหมอกระแส ชนะวงศ์และสถาบันกระแสภิวัฒน์ เพื่อเป็นแหล่งเรียนแก่คนรุ่นหลัง