เชิญร่วมกิจกรรม “เทศกาลทานาบะตะ”

 

เชิญร่วมกิจกรรม “เทศกาลทานาบะตะ”

ตั้งแต่วันที่ 10-13 กรกฎาคม 55

ณ บริเวณหน้าห้องประชุมพงษ์ศักดิ์วิทยากร

         ในวันที่7 เดือน 7 ของทุกปีชาวญี่ปุ่นมีความเชื่อว่า หากเขียนคำอธิฐานลงบนกระดาษ แล้วนำไปแขวนไว้กับกิ่งไผ่ ด้วยพรวิเศษจากดวงดาวจะดลบันดาลให้คำอธิฐานนั่นเป็นจริง ดังนั้น ขอเชิญชวนน้องๆ มาเขียนคำอธิฐานต่อดวงดาวกันเถอะ ^^

*โดยทางสำนักกิจการนักศึกษาและน้องๆศิษย์เก่าจากNWUได้จัดต้นไผ่ไว้เพื่อให้น้องๆผู้สนใจทุกคนได้ร่วมกันผูกใบอธิฐานขอพรจากดวงดาว

 

ประเพณีนี้มีตำนานเล่าว่ากาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว ณ ฝั่งด้านเหนือ ของแม่น้ำสวรรค์ มีลูกสาวของเทพผู้ครองสวรรค์ นางหนึ่งนามว่า “โอริฮิเมะ” นางมีความสามารถในการทอผ้าได้สวยงาม เป็นที่ชื่นชอบของพระบิดา แต่นั่นกลับทำให้นางต้องคอยทอผ้าอยู่ตลอดเวลา จนไม่มีเวลาไปพบรักกับเฉกเช่นสาวน้อยคนอื่นๆ ดังนั้นพระบิดาจึงได้อนุญาตให้ลูกสาวได้พบกับ “ฮิโกโบชิ” เด็กเลี้ยงวัวที่อยู่อีกฝั่งของแม่น้ำสวรรค์แห่งนี้เอง ในการพบกันครั้งแรกทั้งคู่ต่างตกหลุมรักกันโดยทันที จากนั้นไม่นานทั้งคู่ก็แต่งงานกัน

แต่ว่าหลังจากที่แต่งงานไปแล้ว โอริฮิเมะก็ไม่ยอมทอผ้าอีก ส่วนฮิโกโบชิ ก็ไม่ยอมดูแลวัว ปล่อยให้ไปเดินเพ่นพ่านทั่วไป ทำให้เทพผู้ครองสวรรค์โกรธมาก จึงสั่งให้ทั้งคู่แยกจากกัน ให้อยู่คนละฝั่งของแม่น้ำสวรรค์และห้ามพบกันอีกโอริฮิเมะโศกเศร้าเสียใจมาก พระบิดาจึงยอมใจอ่อน อนุญาตให้ทั้งคู่พบกันได้ปีละครั้ง ในวันที่ 7 เดือน 7 ของทุกปี หลังจากนั้น โอริฮิเมะก็กลับมาขยันทอผ้าอีกครั้ง เพื่อให้งานเสร็จทันและสามารถไปพบกับ ฮิโกโบชิได้ในวันนั้น

เหมือนโชคชะตาจะกลั่นแกล้ง โอริฮิเมะ กับ ฮิโกโบชิ แม้นว่าจะสามารถมาพบกัน แต่ไม่สามารถข้ามแม่น้ำสวรรค์ไปหากันได้ โอริฮิเมะผู้น่าสงสารได้แต่ร้องไห้ ทันใดนั้นเองก็ปรากฏว่ามีนกกางเขนฝูงหนึ่งบินผ่านมาพอดี จึงเกิดความสงสาร และอาสาจะใช้ปีกของพวกตนเป็นสะพานให้ทั้งคู่ได้ข้ามไปพบกัน แต่ถ้าหากปีใดฝนตก นกกางเขนฝูงนี้ก็จะไม่มา และทั้งคู่ก็จะต้องรอไปถึงปีหน้า…เฮ้อ ดูน่าสงสารจัง!!

น้องๆที่สนใจก็อย่าลืมแวะมาเขียนใบอธิฐานและผูกไว้ที่ต้นไผ่นะค่ะ เปิดโอกาสให้เขียนคำอธิฐานตั้งแต่วันที่ 10 กรกฎาคม ถึงวันที่ 13 กรกฎาคมนี้เท่านั้น อย่างน้อยสุดก็ขอให้ปีนี้เป็นปีดีๆของทุกคนนะค่ะ

 

ซึ่งใน วันพุธที่11 ถึง วันศุกร์ที่13 มี กิจกรรมพิเศษ ดังนี้

1.กิจกรรมการชม และชิมชาจากประเทศญี่ปุ่น

2.กิจกรรมทดลองสวมใสชุดยูกะตะ

3.กิจกรรมการเขียนพู่กัน 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

สำนักกิจการนักศึกษา

นักศึกษาโครงการแลกเปลี่ยนประเทศญี่ปุ่นทุกท่าน
















วิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย
สถาบันในเครือ
เป็นสถาบันด้านการศึกษาและมูลนิธิ ศ.ดร.นพ.กระแส ชนะวงศ์ ก่อตั้งขึั้น สำหรับบริการด้านการเรียน ทั้งระดับประถม มัธยม และอุดมศึกษา รวมไปถึงศูนย์ฝึกอบรม ด้านการศึกษา มูลนิธิหมอกระแส ชนะวงศ์และสถาบันกระแสภิวัฒน์ เพื่อเป็นแหล่งเรียนแก่คนรุ่นหลัง