มาสร้าง BLOG กันเถอะ

 

บทความวันนี้จะว่าด้วยวิธีใช้เว็บบล็อกของเว็บ Blogger.com ซึงเป็นแห่งเดียวกับที่ใช้เขียนบทบล็อกนี้มาตลอดด้วยเช่นกัน เผื่อจะเป็นประโยชน์สำหรับบางท่านที่ต้องการเขียนสิ่งต่างๆบันทึกไว้ให้ชาวโลกได้อ่านกัน สิ่งเหมาะที่สุดก็เห็นจะเป็นการเขียนบนเว็บบล็อกนี่เอง เพราะถือว่าเขียนและเผยแพร่ได้ง่ายมากโดยที่ผู้เขียนไม่จำเป็นต้องทำเว็บไซต์เป็นหรือรู้ภาษาคอมพิวเตอร์ใดใดทั้งสิ้นก็สามารถเผยแพร่บทความต่างๆได้อย่างง่ายดาย แถม Blogger.com ยังผูกอยู่กับ Google เสียด้วย ก็ยิ่งช่วยให้มีการเข้าถึงบทความได้ง่ายกว่าอีกด้วย ซึ่งก็มีขั้นตอนที่ไม่ยาก เพียงแค่ท่านสมัครเป็นสมาชิกของ Gmail.com (จากการทดลองพบว่า Hotmail ก็ใช้ได้ แต่ไม่แนะนำ) และใช้ Account Gmail นี้ Log in ที่หน้าเว็บ www.blogger.com ก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการสร้างบล็อคทันที โดยหน้าแรกที่พบจะเป็นหน้าที่เรียกว่า"แผงควบคุม"
 
 
                                                         
 
ถึงตอนนี้ก็ไม่ยากแล้วครับเพราะ User Interface นั้นดูง่ายและชัดเจนมากๆเลยทีเดียว โดยหัวใจสำคัญนั้นจะอยู่ภายในกรอบสีแดงนี้เอง โดยเริ่มแรกสุดเลยจะยังไม่เห็นรายละเอียดตรงนี้ จนกว่าเราจะสร้างบล็อกแล้วดังตัวอย่างในรูปนี้จะเห็นบล็อกถึงสองบล็อกคือ Tanoshii IT และ บทเรียนภาษาไทยออนไลน์ ดังนั้นในการมาครั้งแรกนี้ก็เพียงแค่คลิกตรงคำว่า "สร้างบล็อก" ก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการตั้งชื่อบล็อกและ URL ของบล็อกของเรา ก็แนะนำว่าควรตั้งชื่อให้สอดคล้องกับสิ่งที่จะเขียนด้วยนะครับ ส่วน URL ก็คือที่อยู่ของบล็อกของเราที่ผู้ชมจะพิมพ์ลงบน Address Bar เพื่อเยียมชมนั่นเอง โดยจะเป็นในรูป " ...... .Blogsspot.com " อย่างเช่นบล็อกที่ท่านกำลังอ่านอยู่นี้อยู่ที่ pichanonz.blogspot.com
 
จากนั้นไม่ว่าจะทำอะไรก็มาทำที่หน้าแผงควบคุม ตั้งแต่เขียนบทความใหม่ แก้ไขบทความที่มีอยู่ การตั้งค่าต่างๆ รวมถึงการออกแบบหน้าตาของบล็อกก็ล้วนแล้วต้องมาเริ่มต้นที่หน้านี้ทั้งสิ้น ทีนี้เรามาดูหน้าเขียนบทความกันสักหน่อยแล้วกันนะครับ มันจะมาหน้านี้หลังจากที่เราคลิก "บทความใหม่"
 
 
 
จะเห็นว่าหน้าตาก็เหมือนการพิมพ์เอกสารหรืออีเมล์นั่นเอง ก็ประกอบเพียงหัวเรื่องกับส่วนที่เอาไว้พิมพ์บทความเท่านั้น ส่วนการแทรกรูปภาพหรือวิดีโอนั้น มีทางเลือกให้ท่านสองวิธีคือการอัพโหลดจากคอมพิวเตอร์ตัวเอง กับอีกแบบคือการดึงมาจาก URL หรือจากหน้าเว็บอื่นๆ ก็แล้วแต่สะดวกนะครับ ถึงตอนนี้แล้วถ้าหากท่านเขียนบทความเสร็จแล้ว กดบันทึก และกดเผยแพร่แล้ว ถ้าหากอยากชมตัวอย่างก็เพียงแค่คลิกตรงคำว่า "ดูบล็อก" ก็จะปรากฎหน้าตาในมุมมองที่ผู้เข้าชมเห็นทันที
 
สุดท้ายอยากจะแนะนำวิธีการแต่งบล็ิอกให้สวยงามอีกหน่อยด้วยการใช้เมนู "การออกแบบ" ที่อยู่บนหน้าแผงควบคุมครับ ก็ขอให้ดูตามรูปไปเลย สามารถเลือกใช้เทมเพลตหรือแบบสำเร็จรูปก็ได้ หรือจะตั้งค่าส่วนต่างๆเองก็ได้ครับ ทุกอย่างนี้กระทำได้ในหน้าออกแบบนี้เลย
 
 
 
 
 
ตอนนี้หลายท่านคงจะมีบทความออนไลน์เป็นของตัวเองผ่านเว็บบล็อกแล้วนะครับ ต่อไปในบทความหน้าจะพูดถึงการนำบล็อกของท่านไปแสดงเป็น App บนโทรศัพท์มือถือระบบ Andriod ที่จะทำให้ใครๆก็สามารถอ่านบทความของเราได้ทุกที่ทุกเวลา















วิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย
สถาบันในเครือ
เป็นสถาบันด้านการศึกษาและมูลนิธิ ศ.ดร.นพ.กระแส ชนะวงศ์ ก่อตั้งขึั้น สำหรับบริการด้านการเรียน ทั้งระดับประถม มัธยม และอุดมศึกษา รวมไปถึงศูนย์ฝึกอบรม ด้านการศึกษา มูลนิธิหมอกระแส ชนะวงศ์และสถาบันกระแสภิวัฒน์ เพื่อเป็นแหล่งเรียนแก่คนรุ่นหลัง