ระบบเหนือเมฆ

 

 

 
    บทความนี้จะพามารู้จักกับระบบอัจริยะที่เป็นความใฝ่ฝันของทุกองค์กรหน่วยงานมานานแล้ว ซึ่งวันนี้มันเป็นจริงแล้วได้ถูกนำมาใช้งานเต็มตัวแล้ว และคาดว่าจะเป็นเทรนด์ใหม่ในปี 2012 นี้เลยทีเดียว ระบบที่ว่านีั้เราเรียกมันว่า " Cloud Computing " หรืออาจเรียนรวมๆว่า Cloud System ก็ได้  ซึ่งหลายท่านอาจจะคุ้นเคยกับการทำงานลักษณะ Server กับ Client อยู่แล้วก็น่าจะทำความรู้จักระบบเมฆสีทองนี้ไม่ยากจนเกินไป และอันที่จริงแล้วบางท่านก็อาจจะใช้บริการของระบบ Cloud System อยู่ทุกวันอยู่แล้วก็ได้
     
    ลักษณะการทำงานของมัน อธิบายให้เข้าใจง่ายที่สุดก็มันก็คือการยกภาระการทำงานหนักๆไปให้กลุ่มของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เป็นศูนย์กลางทำงานของระบบช่วยกันประมวลผลทำงาน และส่งผลอกมาแสดงที่เครื่องของผู้ใช้ นั่นหมายความว่านี่คือการช่วยลดการใช้ทรัพยากรของระบบในองค์กร เพราะองค์กรสามารถจัดการงานหนักๆ ได้ด้วยคอมพิวเตอร์สเปคต่ำๆ แถมยังไม่ต้องการติดตั้งซอฟต์แวร์ราคาสูงอีกด้วย นับเป็นการลดค่าใช้จ่ายด้านงบประมาณขององค์กรได้อย่างมหาศาล ขอเพียงเชื่อมต่อกับระบบ Cloud ที่ตนใช้บริการอยู่ได้ก็พอแล้ว เพื่อให้เห็นภาพยิ่งขึ้นขอยกตัวอย่าง Web App ของ Google ที่บางท่านอาจใช้อยู่ทุกวัน
 
 

     Google คือผู้ใช้ประโยชน์จากระบบเครือข่ายชนิดนี้อย่างเด่นชัดและใกล้ชิดกับเรามากที่สุดดังเช่นบริการ Google Document, Google Map, Google Earth หรือแม้แต่ Blog ที่กำลังเขียนบทความอยู่นี้ก็ทำงานบนพื้นฐานของระบบ Cloud System ของ Google เช่นกัน  ในที่นี้ขอยกตัวอย่างการใช้งาน Google Document ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่นสำหรับพิมพ์เอกสาร เช่นเดียวกับ Microsoft Office  แต่ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องติดตั้งโปรแกรมหรือมีโปรแกรมอยู่ในเครื่องก็สามารถพิมพ์งานได้ โดยอาศัยซอฟต์แวร์และการประมวลผลที่อยู่บนฝั่ง Cloud System  และสามารถทำงานร่วมกันได้แบบ Real Time อย่างมีประสิทธิภาพราบรื่นระหว่างผู้ใช้คนอื่นๆอีกด้วย คือสามารถพิมพ์เอกสารร่วมกันได้แบบสดๆ เหมือนคนหลายคนจับปากกามายำเขียนในกระดาษแผ่นเดียวกันในเวลาเดียวกันได้อย่างไม่ติดขัด  เช่นเดียวกับ Google Maps ที่ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องติดตั้งโปรแกรมแผนที่ลงในเครื่องก็สามารถใช้ดูและใช้ลูกเล่นต่างๆบนแผนที่นั่นได้อย่างเต็มที่  ทั้งหมดกระทำผ่าน Web Browser มาตรฐานเพียงตัวเดียวเท่านั้น เครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณขอแค่มีเพียงโปรแกรมเรียกชมเว็บไซต์หรือที่เรียกว่า Web Browser และเชื่อมต่ออินเตอร์เนตได้เท่านั้น ก็สามารถทำงานแทบจะทุกอย่างอย่างราบรื่นและเป็นปัจจุบันอีกด้วย และที่สำคัญไม่จำเป็นต้องใช้คอมพิวเตอร์ที่มีประสิทธิภาพสูง และไม่จำกัดระบบปฏิบัติการ นั่นหมายความว่านอกจากจะลดต้นทุนด้านฮาร์ดแวร์ได้แล้ว ยังลดต้นทุนด้านซอฟต์แวร์ได้อีกด้วย 
 
      ปัจจุบันซอฟต์แวร์ต่อต้านไวรัสหลายๆตัวก็นำระบบ Cloud System นี้เข้ามาใช้ประโยชน์ในด้านการลดการหน่วงเครื่องในสถาการณ์ที่ต้องการกำลังประมวลผลมากๆ ก็จะถูกส่งไปทำงานบน Cloud System แทนที่จะรบกวนทรัพยากรเครื่องผู้ใช้เอง และอนาคตระบบลักษณะนี้จะถูกนำมาใช้มากขึ้นจนเป็นเรื่องปกติธรรมดากับอุปกรณ์ Mobile เพราะโทรศัพท์มือถือรวมถึง Tablet นั้นจัดว่าเป็นอุปกรณ์มีกำลังประมวลผลไม่มาก เรียกว่ายังห่างไกลจากเครื่องคอมพิวเตอร์อยู่หลายเสาไฟ ดังนั้นการทำงานกับ App ที่หนักๆจึงต้องการพึ่งพา Cloud System อย่างมากเลยทีเดียว 















วิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย
สถาบันในเครือ
เป็นสถาบันด้านการศึกษาและมูลนิธิ ศ.ดร.นพ.กระแส ชนะวงศ์ ก่อตั้งขึั้น สำหรับบริการด้านการเรียน ทั้งระดับประถม มัธยม และอุดมศึกษา รวมไปถึงศูนย์ฝึกอบรม ด้านการศึกษา มูลนิธิหมอกระแส ชนะวงศ์และสถาบันกระแสภิวัฒน์ เพื่อเป็นแหล่งเรียนแก่คนรุ่นหลัง