HW Series : รู้จักกับของไว้เก็บ

หลังจากไล่เขียนถึงส่วนประกอบต่างๆ มาหลายอย่างมาถึงวันนี้คิวของ "ของเก็บข้อมูล" หรือพวก DISK ต่างๆ ที่เอาไว้เก็บของที่อยากเก็บ แน่นอนว่าปริมาณข้อมูลนั้นมีหน่วยวัดเป็น Byte แต่จะไม่ขอลงลึกถึงรูปแบบการจัดการเก็บข้อมูล แต่ขอให้ทราบว่าข้อมูลแต่ละชนิดจะมีการกินพื้นที่ไม่เท่ากัน ถ้าเป็นจำพวกข้อมูลข้อความ เช่น เอกสาร MS-Word จะกินเนื้อน้อยกว่าไฟล์ประเภท Media เช่น รูปภาพ หรือถ้าหากเป็น Multimedia พวกภาพเคลื่อนไหว ภาพยนต์อะไรพวกนี้จะเขมือบพื้นที่มหาศาลกว่าแบบเทียบไม่ได้
   มาเริ่มตั้งแต่ Diskette มีลักษณะเป็นแผ่นสี่เหลี่ยมบางๆ มีสองขนาดคือ 5.2 นิ้วในยุคจูแรสสิคที่มีความจุสูงสุด 1.2 MB ก่อนจะพัฒนามาเป็นขนาด 3.5 นิ้ว เพิ่มความจุมาอีกหน่อยเป็น 1.44 MB จนถึงปัจจุบัน แต่อย่างไรก็ตามก็เห็นๆกันอยู่ว่าเราเลิกใช้มันไปแล้ว เพราะการมาของ Handy Drive ที่นอกจากจะมึความจุมากว่าเยอะแล้วยังทำงานได้รวดเร็วและคงทนกว่าด้วย



    จากนั้นมาเข้าสู่ยุคของ Optical Disc หรือ CD-ROM ที่โดดเด่นด้วยความจุมากถึง 650 MB สามารถบรรจุภาพยนต์เป็นเรื่องได้สบายๆ แต่มีข้อเสียคือมันเขียนข้อมูลลงแผ่นได้ยาก เพราะจริงๆแล้วมันออกแบบมาให้อ่านอย่างเดียว ในที่สุดแล้วนั่นยังไม่พอเมื่อพบกับแผ่น Disc ที่รูปร่างและขนาดเท่ากันทุกประการแต่ความจุมหึมาถึง 4700 MB นั่นคือพระเอกในปัจจุบัน Digital Video Disc หรือ DVD นั่นเอง นอกจากนี้ DVD ยังแบ่งเป็นสองแบบคือ DVD5 มีความจุ 4.7 GB และ DVD9 ที่มีสองเลเยอร์ใช้บรรจุภาพยนต์แผ่นแท้เกือบทุกเรื่องจะมีความจุสูงสุดถึง 8.9 GB ไปเลยทีเดียว ซึ่งเหมาะมากกับบันทึกภาพยนต์หรือเกมสามมิติที่ต้องการความละเอียดสูง



     ส่วน ZIP Disk นั้นขอข้ามเพราะเป็นสื่อบันทึกข้อมูลความจุสูงที่ต้องบอกว่าไปไม่รอด เนื่องจากเจอพิษสงของ Handy Drive ไปเต็มๆที่นับวันความจุจะยิ่งสูงขึ้นเรื่อยในราคาที่ถูกลงเรื่อยๆ แถมไม่ต้องซื้อ Drive เฉพาะตัวให้ยุ่งยาก เพราะ Handy Drive ทำงานผ่าน USB Port ได้เลย
    มาถึงของใหม่ล่าสุด Blu ray Disc ยังไม่เปลี่ยนรูปร่าง เหมือน DVD ทุกประการ แต่พี่แกจัดเต็มที่ 25 GB สำหรับแผ่นแบบเลเยอร์เดียว ขณะนี้ก็เป็นสื่อบันทึกภาพยนต์ขั้นเทพไปแล้ว เพราะความจุระดับนี้ไม่ต้องมีการบีบอัดไฟล์ให้เสียความละเอียดไปแม้แต่พิกเซลเดียว ก็จะได้ชมภาพยนต์ที่คมสุดๆทั้งภาพและเสียง และแผ่น Blu ray ยังเป็นสื่อบันทึกเกมของเครื่อง SONY Playstation 3 อีกด้วย  แต่ในปัจจุบันแผ่น Blu ray ยังคงเป็นของใหม่สำหรับบ้านเราอยู่ (...สงสัยยังหาวิธี Copy ไม่ได้)

   ขอแถมอีกนิดเรื่องอ่านๆ เขียนๆ แผ่น CD DVD ทั้งหลาย ถ้าแผ่นเปล่าระบุว่าเป็น CD-R หรือ DVD-R หมายความว่ามัน "เขียนได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้นไม่ว่าจะใช้เต็มความจุหรือไม่ก็ตาม"  แต่ถ้าบนแผ่นระบุว่าเป็น CD-RW  หรือ DVD-RW หมายความว่า "เขียนข้อมูลทับได้หลายครั้ง"
















วิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย
สถาบันในเครือ
เป็นสถาบันด้านการศึกษาและมูลนิธิ ศ.ดร.นพ.กระแส ชนะวงศ์ ก่อตั้งขึั้น สำหรับบริการด้านการเรียน ทั้งระดับประถม มัธยม และอุดมศึกษา รวมไปถึงศูนย์ฝึกอบรม ด้านการศึกษา มูลนิธิหมอกระแส ชนะวงศ์และสถาบันกระแสภิวัฒน์ เพื่อเป็นแหล่งเรียนแก่คนรุ่นหลัง