HW Series : Graphic Card ขุมพลังในการเล่นเกม

....มาถึงการ์ดสำคัญอีกตัวหนึ่งที่ทำหน้าที่ส่งแปลงสัญญาณภาพดิจิตอลออกมาเป็นภาพที่สวยงามบนหน้าจอของคุณ เจ้านี่เรามักเรียกมันแบบบ้านๆว่า "การ์ดจอ" แต่ในบทความนี้ของเรียกว่า "กราฟฟิคการ์ด" แล้วกันเพราะมันมีหน้าที่สำคัญนอกจากส่งภาพมาจอ ก็คือ ประมวลผลการแสดงภาพกราฟฟิคสามมิติ ก่อนที่จะส่งภาพออกมาด้วย นั่นคือมันเป็นตัวบ่งชี้ว่าคอมพิวเตอร์ของคุณจะแสดงภาพในสวยงามถึงระดับไหน ความละเอียดแค่ไหน แสดงผลแบบสามมิติได้ราบรื่นเพียงใด  ทั้งหมดนี้จะเห็นผลชัดเจนต่อเมื่อคุณเล่นเกม หรือทำงานที่เกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์กราฟฟิคสามมิติ และจะว่าไปแล้วการประมวลภาพสามมิตินั้นความซับซ้อนสูงมากโดยเฉพาะถ้ามีการเคลื่อนไหวมากมายในเกม ดังนั้นภายในกราฟฟิคการ์ดจึงมี GPU และ RAM ติดตั้งไว้ด้วย ซึ่ง GPU ย่อมาจาก Graphic Processing Unit หรือพูดง่ายๆคือมันก็เหมือน CPU แต่ทำจะหน้าที่คำนวณประมวลผลเฉพาะเกี่ยวกับการแสดงผลกราฟฟิคเต็มๆเลยคนเดียว ส่วน RAM ก็มีเป็นของตัวเองไปเลยเช่นกันเพื่อการไม่ต้องไปรบกวน RAM หลักของเครื่อง เรียกว่าแยกทั้งชิปประมวลผลและหน่วยความจำมาเป็นของตัวเองเพื่อความเต็มที่ในชีวิตของมัน นี่ยังไม่รวมระบบ BUS ที่ใช้ส่งผ่านข้อมูลกับซีพียูอีกที่ต้องใช้ BUS ที่เร็วกว่าชาวบ้านชาวเมืองเค้าหลายเท่า ก็ต้องใช้ Slot เสียบการ์ดที่ไม่เหมือนกับการ์ดอื่นๆอีก 

 

 
      
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
   รูปร่างหน้าตาของมันจริงๆแล้วมันก็ควรจะเหมือนการ์ดอื่นๆ ก็มี pin ทองเหลืองไว้เสียบกับ Slot เหมือนกัน เพียงแต่อาจจะใช้ Slot ที่แตกต่างจากการ์ดอื่นๆ หน่อย ซึ่งปัจจุบันนี้ใช้ Slot แบบ PCI Express แต่ในที่สุดแล้วมันก็ไม่เหมือนการ์ดอื่นๆ เพราะกราฟฟิคการ์ดเป็นการ์ดที่มีรูปร่างหน้าตามหัศจรรย์และโอเว่อแอคติ้งมากอย่างเด่นชัด เนื่องจากว่าทุกวันนี้ชิปกราฟฟิคนั้นมีความเร็วที่สูงมากเรียกว่าเป็นน้องๆ ซีพียูได้เลย จึงมีความร้อนสูงมากไม่ต่างจากซีพียู ก็จำเป็นต้องติดตั้งระบบระบายความร้อนมาบนตัวการ์ดด้วย แลัวก็ใหญ่โตอลังการมาก มองไปมองมานึกว่าปืนพรีเดเตอร์ไว้ยิงเอเลี่ยน บางการ์ดถ้าติดตั้งแล้วจะกินเนื้อที่มากจนติดตั้งการ์ดอื่นไม่ได้เลยก็มี เพราะแผงระบายความร้อนมันอลังการสุดๆ
 
 
 
     มาถึงเรื่องยี้ห้อรุ่นและผู้ผลิต ปัจจุบันเหลือสองรายใหญ่ เขียวกับแดง คือ Nvidia และ ATi ที่มีชื่อเสียงในวงการเกมสามมิติมานานทั้งคู่ โดย Nvidia ปัจจุบันอยู่ในรุ่นตระกูล Geforce โดยมีสามคลาส สูงสุดคือ Geforce GTX รุ่นรองลงมาคือ Geforce GT และต่ำสุดคือ Geforce เฉยๆ โดยแต่ละรุ่นจะระบุด้วยตัวเลขต่อท้าย เช่น Geforce GT540, Geforce 9600 วิธีการดูว่ารุ่นไหนดีกว่า ก็ดูง่ายๆคือ ตัวเลขมากกว่าก็คือรุ่นสูงกว่านั่นเอง ซึ่งตัวเลขรุ่นใน Desktop และ Notebook อาจจะต่างกันบ้าง และโดยทั้วไปแล้วการ์ด Nvidia มักจะราคาแพงกว่า Ati เสมอ ทั้ง Nvidia และ ATi ก็มีราคาตั้งแค่พันกว่าบาทจนถึงหลายหมื่นบาทในรุ่นแรงๆ เล่นเกมลื่นหัวทิ่ม  และ Nvidia มักจะติดตั้งในเครื่องที่ใช้ซีพียู Intel เพราะเขาฮั๊วกัน เช่นเดียวกับฝั่ง Ati ที่เป็นพันธมิตรกับ AMD
 
 
       ส่วนฝั่ง Ati ปัจจุบันกำลังมาแรงด้วยตระกูล HD เช่น HD5470  HD4350 ก็เช่นเดียวกับ Nvidia คือตัวเลขต่อท้ายระบุรุ่นยิ่งมากขึ้นยิ่งดีขึ้นหรือใหม่กว่า และ ATi ใช้ชื่อนำหน้าว่า HD นั้นเนื่องจาก ATi มีจุดเด่นเรื่องการแสดงผลความละเอียดสูง High Definition ที่ว่ากันว่าทำมาก่อน Nvidia และได้จับมือกับ AMD ซึ่งอาจจะเป็นลักษณะการทำงานที่คล้ายๆกันคือเน้นความแรงไว้ก่อน อย่างอื่นค่อยว่ากัน ซึ่งตรงข้ามกับทาง Nvidia ที่กำลังเข้าขากันได้ดีกับ Intel ในเรื่องเน้นความประหยัดพลังงานและเสถียรภาพในระบบมาตลอด โดยปัจจุบันซีพียูตระกูล Core i ของ Intel นั้นมี GPU ในตัวด้วย คือไม่จำเป็นต้องใช้กราฟฟิคการ์ดมันก็แสดงผลได้ดีในระดับหนึ่ง อาจจะไม่แรงมากแต่สิ่งที่ได้มาคือความประหยัดและการลดความร้อน ในขณะที่ Nvidia ก็เติมเทคโนโลยี Optiomus เข้ามาหนุนอีก ก็คือเทคโนโลยีสลับการใช้ชิปกราฟฟิคตามสถานการณ์ ถ้าหากยังใช้งานกราฟฟิคไม่หนักมากระบบจะเลือกใช้ชิปกราฟฟิคบนซีพียู Core i และปิดชิปกราฟฟิค Nvidia ไว้ เพื่อลดความร้อนและประหยัดพลังงาน จะเห็นผลชัดมากเมื่อใช้ Notebook    แต่หากเมื่อใดที่ต้องการเล่นเกมสามมิติหนักๆ ระบบจะหันมาเปิดขุมพลังกราฟฟิคบนชิป Nvidia ทันที นี่คือเทคโนโลยี Optimus ของ Nvidia  ที่จะแรงเมื่อจำเป็นเท่านั้น แต่ทาง ATi จะเน้นการจัดเต็มตลอดเพื่อความแรงตลอดทุกภาวะการใช้งาน















วิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย
สถาบันในเครือ
เป็นสถาบันด้านการศึกษาและมูลนิธิ ศ.ดร.นพ.กระแส ชนะวงศ์ ก่อตั้งขึั้น สำหรับบริการด้านการเรียน ทั้งระดับประถม มัธยม และอุดมศึกษา รวมไปถึงศูนย์ฝึกอบรม ด้านการศึกษา มูลนิธิหมอกระแส ชนะวงศ์และสถาบันกระแสภิวัฒน์ เพื่อเป็นแหล่งเรียนแก่คนรุ่นหลัง